วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2555

10 อาหารคลายความเครียด


  1. กล้วย กล้วยอุดมด้วยโพแทสเซียม และเกลือแร่ต่าง ๆ ที่ช่วยลดความตึงเครียด ในกล้วยยังมีทริปโตเฟน และกรดอะมิโนที่ช่วยหลั่งสารแห่งความสุข รวมทั้งสารเมลาโทนินในกล้วยยังช่วยให้หลับสบายอีกด้วย
  2. ผักขมและบล็อกโคลี่ ผักที่มีสีเข้มเช่น ผักขมหรือบล็อกโคลี่ เต็มไปด้วยวิตามินที่ช่วยคลายความเครียด ทั้งผักขมและบล็อกโคลี่ยังอุดมด้วยแมกนีเซียม และเกลือแร่ต่าง ๆ ที่ช่วยให้ร่างกายและจิตใจสงบลง รวมทั้งยังเต็มไปด้วยวิตามินบี และกรดโฟลิก ที่ช่วยคลายเครียด คลายความวิตกกังวลลงได้
  3. นมและโยเกิร์ต เต็มไปด้วยแคลเซียมและวิตามินดี ที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกและเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อระบบประสาท และยังประกอบด้วยทริปโตเฟนที่ช่วยทำให้สงบลง และเป็นสาเหตุสำคัญที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ดื่มนมวันละแก้วก่อนเข้านอน
  4. ปลา ดังเช่นปลาทูน่าหรือปลาแมคเคอเรล เต็มไปด้วยโอเมกา 3 ที่ช่วยหลั่งสารอะดรีนาลีนเมื่อคุณรู้สึกหัวหมุน และช่วยป้องกันโรคหัวใจที่เกี่ยวเนื่องกับความเครียด ปลายังเต็มไปด้วยวิตามินบี ได้แก่ บี 6 และ บี 12 ที่ช่วยเพิ่มสารแห่งความสุขในสมอง และปลายังอุดมด้วยโคลีนที่ดีต่อระบบความจำอีกด้วย
  5. ถั่ว ช่วยคลายเครียด ช่วยหลั่งสารแห่งความสุข และยังอุดมไปด้วยวิตามินบี วิตามินอี แมกนีเซียม และสังกะสี ที่ช่วยคลายความเครียดลง วิตามินอีช่วยต้านอนุมูลอิสระที่เกี่ยวเนื่องกับความเครียดและโรคหัวใจ
  6. บลูเบอรี่ เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สำคัญเต็มไปด้วยวิตามินซีช่วยคลายความเครียดลงได้ นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันเซลล์ถูกทำลาย และป้องกันร่างกายจากผลกระทบของความเครียด
  7. ไก่งวง และเนื้อไก่ แหล่งอุดมด้วยกรดอะมิโนและทริปโตเฟนที่ช่วยให้สงบลง ช่วยให้ผ่อนคลาย โดยเฉพาะหากนอนหลับหลังรับประทานเนื้อไก่ หรือไก่งวง นอกจากนี้ไก่งวงยังเต็มไปด้วยโปรตีน ที่ช่วยรักษาระดับของน้ำตาลในร่างดาย และช่วยคลายความเครียดได้
  8. ส้ม ส้มและผลไม้ที่ให้รสเปรี้ยวนั้นอุดมไปด้วยวิตามินซี ที่ช่วยลดความเครียดลง ร่างกายของเรานั้นไม่สามารถที่จะสร้างวิตามินได้เอง ดังนั้นจึงต้องรับจากอาหารที่รับประทานเข้าไป วิตามินซีจากอาหารช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย
  9. แอพริคอทแห้ง เต็มไปด้วยแมกนีเซียม ที่จำเป็นต่อระบบประสาทของร่างกายและช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ นอกจากนี้แอพริคอทยังเต็มไปด้วยวิตามินซี ที่ช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย
  10. ธัญพืช เต็มไปด้วยวิตามินบี เกลือแร่ เช่น แมกนีเซียม โพแทสเซียม และแคลเซียม โปรตีนและไฟเบอร์ สารอาหารเหล่านี้ช่วยคลายความเครียด ทำให้ผ่อนคลาย ร่างกายและจิตใจสงบลง และให้พลังงานจากการรักษาระดับน้ำตาลภายในร่างกายให้คงที่
ข่าวจาก: health24

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น