วันอาทิตย์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2555

ชาสมุนไพร


  ชาเเป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มที่ได้รับความสนใจจากผู้คนจำนวนไม่น้อยโดยเฉพาะชาสมุนไพร เพราะฉะนั้นวันนี้เราก็เลยได้นำเอาสรรพคุณของชาสมุนไพรและประโยชน์ของชาสมุนไพรมาบอกให้ได้รู้กันเพื่อสุขภาพที่ดีค่ะ แค่ได้ยินว่าสมุนไพรหลายๆ คนก็คงจะนึกถึงสาระพัดประโยชน์ดีๆ ต่างๆ มากมายนับไม่ถ้วนจากที่เคยได้ยินมาและยิ่งนำมารวมกับชาที่หลายๆ คนก็รู้ว่าเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์พอสมควรแล้วหล่ะก็ สรรพคุณของชาสมุนไพรและ ประโยชน์ของชาสมุนไพร จึงมีมากมายจนเชื่อว่าหลายๆ คนนึกไม่ถึงเลยทีเดียวเชียว เพราะอย่างนั้นไงค่ะเราถึงได้หยิบยกเอาเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ที่หลายๆ คนควรรู้เกี่ยวกับ สรรพคุณของชาสมุนไพรและประโยชน์ของชาสมุนไพรมาบอกให้ได้รู้กันค่ะ โดยเฉพาะใครที่เป็นคนรักและใส่ใจในสุขภาพด้วยแล้วเกร็ดเรื่องดีๆ เกี่ยวกับสรรพคุณของชาสมุนไพรและประโยชน์ของชาสมุนไพคงเป็นอีกหนึ่งเรื่องน่ารู้ดีๆ ที่คุณผู้รักสุขภาพไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด ถ้าอย่างนั้นเราก็เข้าไปดูสรรพคุณของชาสมุนไพรและ ประโยชน์ของชาสมุนไพร กันเลยดีกว่าค่ะ

สรรพคุณ / ประโยชน์ของชาสมุนไพร
- ชาเปปเปอร์มินต์
    เพียงแค่กลิ่นหอมๆ เย็นชื่นใจของชามินต์ก็ช่วยลดความเครียดจากการทำงานได้แล้ว ขณะเดียวกันมันช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ ทำให้นอนหลับง่าย แถมยังทำให้ระบบขับถ่ายทำงานอย่างปกติ เนื่องจากมินต์มีส่วนช่วยให้ไขมันในระบบย่อยอาหารสลายตัว ป้องกันไม่ให้เกิดแก๊สในทางเดินอาหาร และด้วยความที่มันดีต่อกระเพาะของเรา มันจึงเหมาะสำหรับคนที่เมารถเมาเรือ นอกจากนี้มันมีฤทธิ์ต้านแบคทีเรียอ่อนๆ จึงช่วยระงับกลิ่นปากได้เป็นอย่างดีอีกด้วย



- ชาตะไคร้
    เราใช้ตะไคร้ในการทำกับข้าวมานานแล้วและชาตะไคร้นั้นก็เป็นหนึ่งในตำรับโบราณที่ใช้รักษาอาการแน่นหน้าอก ไอ หรือหวัด หากเหยาะพริกไทยลงไปสักนิดอาจช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนและคลื่นเหียน แถมเคยมีการศึกษาชี้ว่าการดื่มชาตะไคร้ทุกวันจะช่วยรักษาผิวหนังให้ปราศจากสิวด้วย แต่มีข้อควรระวังคือ ห้ามดื่มในระหว่างตั้งครรภ์เด็ดขาดและไม่ควรดื่มติดต่อกันเป็นเวลานาน
- ชาโสม
    ไม่ว่าจะเป็นโสมเอเชียหรือโสมอเมริกาต่างก็มีสารอาหารมากมาย ได้แก่ ฟลาโวนอยด์ และวิตามินบีชนิดต่างๆ ซึ่งทาง University of Maryland Medical Center ชี้ว่าโสมเป็นสมุนไพรที่เชื่อกันว่า จะช่วยให้เราสู้กับความเครียดทั้งทางร่างกายและจิตใจ ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด จึงเหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวานประเภทสอง เพิ่มเซลล์ภูมิคุ้มกันลดคอเลสเตอรอลเลว (LDL) และสาร Ginsenosides ซึ่งพบในโสมนั้นยังมีคุณสมบัติ ช่วยชะลอการเติบโตของเซลล์มะเร็งด้วย

- ชาผลกุหลาบ
    หลายคนอาจจะรู้จักผลกุหลาบในชื่อของโรสฮิปซึ่งมักจะใช้เป็นน้ำมันหอมระเหย แต่ชาผลกุหลาบก็มีสรรพคุณดีๆ มากมาย เริ่มตั้งแต่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอย่างวิตามินซีซึ่งสำคัญต่อการสมานแผล เสริมสร้างกระดูกที่แข็งแรงและเซลล์ภูมิคุ้มกัน ด้วยเหตุเดียวกันนี้มันจึงช่วยลดอาการข้ออักเสบด้วย ท้ายสุดนี้การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Planta Medica ในปี 1992 ยังชี้ว่าชาผลกุหลาบอาจช่วยป้องกันนิ่วในไตได้ แม้ว่าจะไม่ได้มีฤทธิ์ขับปัสสาวะก็ตาม

- ชาใบหม่อน
     มีอีกชื่อเก๋ๆ ว่า ชามัลเบอร์รี่ ชาใบหม่อนก็เป็นที่รู้จักกว้างขวางในฐานะเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพจากญี่ปุ่นที่อาจจะช่วยป้องกันโรคเบาหวานได้ เนื่องจากเชื่อกันว่ามันสามารถลดการดูดซึมน้ำตาลโดยใบหม่อนนั้นมีทั้งแมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และแคลเซียม จึงช่วยบำรุงร่างกายเราได้ในแง่ของกระดูก ผมเล็บ แถมยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นกุญแจสำคัญให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้นอีกด้วย
Tip     
     อย่าเพิ่งทิ้งถุงชาให้นำถุงชาที่ใช้แล้วแช่น้ำและนำไปแช่แข็งแล้วนำมาประคบเวลาแมลงกัดต่อยหรือมีแผลเล็กๆ และยังช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าที่ดวงตาได้ดีนัก

credit samonpri.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น